WEBTOON VÀ VĂN HÓA ĐỌC SỐ: BÀI HỌC TỪ HÀN QUỐC VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH CHO XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.788Từ khóa:
văn hóa đọc số, webtoon, xã hội học tập, Hàn Quốc, Việt NamTóm tắt
Nghiên cứu sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu có hệ thống theo khung PRISMA, thu thập dữ liệu từ các cơ sở quốc tế và Việt Nam. Kết quả tổng hợp cho thấy Việt Nam đang hình thành một hệ sinh thái đọc số đa dạng, song vẫn đối mặt với những thách thức về bản quyền, chất lượng và hạ tầng tiếp cận. Trên cơ sở phân tích các đặc trưng của văn hóa đọc số qua trường hợp webtoon Hàn Quốc, bài viết đề xuất bốn nhóm giải pháp: đa dạng hóa nội dung, phát triển hạ tầng số, thúc đẩy sáng tạo cộng đồng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ. Những kết quả này góp phần định hướng chiến lược phát triển văn hóa đọc số gắn với xã hội học tập tại Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2023). Báo cáo hoạt động chuyển đổi số ngành xuất bản, in và phát hành năm 2023.
[2]. Bộ Thông tin và Truyền thông. (2024). Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông.
[3]. Đổi Mới Sáng Tạo. (2021, 6 tháng 5). VOIZ FM - Ứng dụng sách nói bản quyền: Trên 15 triệu phút được người dùng bỏ tiền nghe. https:// doimoisangtao.vn/giai-thuong- dmst/2021/5/6/ma-so-n1017-voiz-fm
[4]. Hồ Chí Minh. (1996). Hồ Chí Minh toàn tập (Tập 9). Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
[5]. Jang, W., & Song, J. E. (2017). Webtoon as a new Korean wave in the process of glocalization. Kritika Kultura, 29, 171-187.
[6]. Jenkins, H. (2006). Convergence culture: Where old and new media collide. New York University Press.
[7]. Jeong, J. (2020). Webtoons go viral?: The globalization processes of Korean digital comics. Korea Journal, 60(1), 71-99. https://doi.org/10.25024/ kj.2020.60.1.71
[8]. Jin, D. Y. (2019). Snack culture’s dream of big-screen culture: Korean webtoons’ transmedia storytelling. International Journal of Communication, 13, 2094-2115.
[9]. Kim, H. (2023). “I read webtoon every day!”: Young adult K-pop fans’ language learning and literacies with Korean webcomics. Journal of Graphic Novels and Comics, 14(1), 104-118. https://doi.org/10.1080/21504857.2022.2053557
[10]. Kim, S.-I., & Lee, Y.-J. (2022). International diversification strategy of webtoon platforms: Focusing on Naver and Kakao webtoon in Japan. Cartoon & Animation Studies, 66, 589-629. https://doi.org/10.7230/ KOSCAS.2022.66.589
[11]. Korea Creative Content Agency (KOCCA). (2021). 2021 만화·웹툰 이용자 실태조사 [2021 Comics & Webtoon User Survey]. KOCCA.
[12]. Korea Creative Content Agency (KOCCA). (2022). 2022 웹툰 산업 백서 [2022 Webtoon Industry White Paper]. KOCCA.
[13]. Linn, H.-G. (2016). Korean webtoons: Explaining growth. Research Center for Korean Studies Annual, 16, 1-13.
[14]. Lyou, C.-G., & Lee, J.-Y. (2014). A study on genre properties of webtoon in the formative period. The Studies of Korean Literature, 44, 567-600.
[15]. Ministry of Culture, Sports and Tourism (MCST). (2022). 2022 Content Industry Export Report. MCST.
[16]. Park, C. I. (2016). Study the phenomenon of cross-media between video media and webtoon. International Journal of Multimedia and Ubiquitous Engineering, 11(5), 245-252.
[17]. Seol, Y.-K. (2020). 웹툰의 교육적 활용가능성에 대한 이론적, 실천적 근거 탐색 [A study on the educational utilization of webtoons: Theoretical and practical evidence exploration]. Journal of Korean Contents Association, 20(6), 510-520. https://doi.org/10.5392/ jkca.2020.20.06.510
[18]. Thủ tướng Chính phủ. (2020). Quyết định số 749/QĐ-TTg: Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
[19]. Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 1862/QĐ-TTg: Về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
[20]. Thủ tướng Chính phủ. (2022). Quyết định số 329/QĐ-TTg: Phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2030.”
[21]. UNESCO. (2005). Towards knowledge societies. UNESCO. https://unesdoc. unesco.org/ark:/48223/pf0000141843
[22]. UNESCO Institute for Lifelong Learning. (2017). Literacy and reading in the 21st century. UNESCO Institute for Lifelong Learning.
[23]. VnExpress. (2018, 26 tháng 4). Waka: Người Việt chi nhiều tiền hơn cho sách điện tử. https://vnexpress.net/waka-nguoi-viet-chi-nhieu-tien-hon-cho-sach-dien-tu-3741138.html
[24]. Wang, L., Lee, H., & Ju, D. Y. (2019). Impact of digital content on young children’s reading interest and concentration for books. Behaviour & Information Technology, 38(1), 1-8. https://doi.org/10.1080/014492 9X.2018.1502807
[25]. WEBTOON Entertainment Inc. (2023). Form S-1 Registration Statement. U.S. Securities and Exchange Commission.
[26]. Yang, J.-H., Lee, J.-Y., & Lee, S.-W. (2016). 웹툰의 흥행 결정요인 연구 [Factors affecting webtoon’s success: An empirical study]. Journal of the Korea Contents Association, 16(5), 194-206. https://doi.org/10.5392/ JKCA.2016.16.05.194