GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ TẠI KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Authors

  • Ngô Thị Thanh Thảo

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2023.327

Keywords:

thành ngữ, tục ngữ, khó khăn, giải pháp, hiệu quả

Abstract

Mục đích của nghiên cứu này nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành tiếng Anh, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả dạy và học thành ngữ, tục ngữ tại khoa Tiếng Anh, trường Đại học Mở Hà Nội. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 276 sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành tiếng Anh thông qua bảng câu hỏi trực tuyến. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng kết hợp với thủ pháp thống kê và phân tích. Kết quả cho thấy sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc học và sử dụng các thành ngữ, tục ngữ trong quá trình học tập. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy những khó khăn của sinh viên khi học thành ngữ, tục ngữ chủ yếu là do thiếu kiến thức về văn hóa, thiếu vốn từ vựng và chưa có phương pháp học phù hợp. Một số giải pháp đã được nghiên cứu đề xuất như: đa dạng các hoạt động trên lớp, thiết kế nội dung bài giảng phong phú và đưa ra bài tập củng cố.

References

. Advanced Learner’s English Dictionary. (2003). HarperCollins Publisher.

. Alhaysony, M. H. (2017). Strategies and difficulties of understanding English idioms: A case study of Saudi university EFL students. International Journal of English Linguistics, 7(3), 70–84.

. Al-Khawaldeh, N., Jaradat, A., Al-momani, H., & Bani-Khair, B. (2016). Figurative Idiomatic Language: Strategies and Difficulties of Understanding English Idioms. International Journal of Applied Linguistics and English Literature, 5(6), 119-133.

. Ammer, C. (1997). The American Heritage Dictionary of Idioms.New York: Houghton Mifflin Company.

. Collis, H. (2007). 101 American English Idioms.Mac Graw Hill.

. Gairns, R & Redman, S. (2015). Idioms and Phrasal Verbs, Intermediate. Oxford University Press.

. Longman Idioms Dictionary. (1998). London: Longman Pub Group.

. McCarthy, M & O’Dell, F. (2017). English Idioms in Use, Intermediate.Cambridge University Press.

. Orfan, S. N. (2020). Afghan EFL students’ difficulties and strategies in learning and understanding English idioms. Cogent Arts & Humanities, 7(1), 1796228.

. Siefring, J. (2004). Oxford Dictionary of Idioms.Oxford University Press.

. Speake, J. (2008). The Oxford Dictionary of Proverbs. Oxford University Press.

. Đỗ Hữu Châu. (2000). "Tìm hiểu văn hoá qua ngôn ngữ". Tạp chí Ngôn ngữ, số 10-2000.

. Nguyễn Lân. (2014). Từ điển thành ngữ, tục ngữ Việt Nam. Nhà xb Văn học.

. Nguyễn Như Ý. (1998). Đại từ điển tiếng Việt. Nxb Văn hóa – Thông tin

. Viện Ngôn ngữ học. (1993). Từ điển Anh-Việt (English-Vietnamese Dictionary). Nxb TP Hồ Chí Minh.

Loading...