NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI CÁC DOANH NGHIỆP XI MĂNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.966Keywords:
yếu tố ảnh hưởng, chuyển đổi số, xi măng, tỉnh Thanh HóaAbstract
Chuyển đổi số là xu thế đã và đang diễn ra ở tất cả các lĩnh vực trong xã hội trong đó, chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tỉnh Thanh Hóa là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp xi măng lớn và có nhiêu đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp xi măng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trong đó có chú trọng đến vấn đề chuyển đổi số trong nhiều khâu của quy trình sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, để có thể cạnh tranh và phát triển bền vững, các doanh nghiệp này cần tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Bài viết của nhóm tác giả tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số tại các doanh nghiệp xi măng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ đó đề xuất các khuyến nghị để thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp này.
References
[1]. Ban thường vụ tỉnh ủy tỉnh Thanh Hóa (2021). Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 10/11/2021 về chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Thanh Hóa.
[2]. Bharadwaj, A. S. (2000). A resource-based perspective on information technology capability and firm performance: An empirical investigation. MIS Quarterly, 24(1), 169-196.
[3]. Bộ Xây dựng Việt Nam (2024). Báo cáo tổng quan thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam 2023 - Định hướng năm 2024, Hà Nội.
[4]. Các doanh nghiệp xi măng ở Thanh Hóa (2022-2024). Tài liệu nội bộ.
[5]. Lê Quang Cảnh, và Trần Thị Thu Hằng. (2020). Các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 277(7), 23-31.
[6]. Hair, J.F., Black,W.C., Tatham, R.L. và Anderson, R.E. (1998). Multivariate Data Analysis, Prentice-Hall International. Inc.
[7]. Hair, J.F.Jr., Anderson, R.E., Tatham, R.L., & Black, W.C. (2006). Multivariate Data Analysis, Prentice- Hall.International, Inc.
[8]. Trần Thị Lệ Hằng, & cộng sự. (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Tạp chí Công Thương, 25(6), 45−53.
[9]. Kane, G. C., Palmer, D., Phillips, A. N., Kiron, D., & Buckley, N. (2015). Strategy, not technology, drives digital transformation. MIT Sloan Management Review and Deloitte University Press.
[10]. Li, L., Su, F., Zhang, W., & Mao, J. Y. (2018). Digital transformation by SME entrepreneurs: A capability perspective. Information Systems Journal, 28(6), 1129-1157.
[11]. Li, F. (2020). The digital transformation of business models in the new era of big data and AI. Accounting & Finance, 60(2), 705-722.
[12]. Nguyễn Văn Minh, Trần Thị Hằng, & Phạm Quốc Đạt. (2021). Các yếu tố tác động đến chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam. Tạp chí Quản trị Kinh doanh, 11(3), 45−56.
[13]. Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996). Using multivariate statistics (3rd ed.). New York: Harper Collins
[14]. Tornatzky, L. G., & Fleischer, M. (1990). The processes of technological innovation. Lexington Books.
[15]. Hoàng Trọng, & Chu Nguyễn Mộng Ngọc. (2008). Phân tích dữ liệu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.
[16]. Vial, G. (2019). Understanding digital transformation: A review and a research agenda. The Journal of Strategic Information Systems, 28(2), 118-144.
[17]. Vu, T. L., & Nguyen, H. N. (2023). Reducing CO2 emissions in cement manufacturing:The role oftechnological innovation and government policies. Energy Policy, 181, 113745.
[18]. Westerman, G., Bonnet, D., và McAfee, A. (2014). Leading digital: Turning technology into business transformation. Harvard Business Review Press.
[19]. Zhu, K., & Kraemer, K. L. (2005). Post- adoption variations in usage and value of e-business technologies: Homesourcing, outsourcing and insourcing with e-business. European Journal of Information Systems, 14(3), 260-274