XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC TẬP CỦA HỌC VIÊN CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Các tác giả

  • Đỗ Trung Linh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.763

Từ khóa:

văn hóa học tập, văn hóa học tập số, kỷ nguyên số, học viên, sĩ quan quân đội

Tóm tắt

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, việc xây dựng văn hóa học tập của học viên các trường sĩ quan quân đội trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực quân sự chất lượng cao. Nghiên cứu tập trung phân tích cơ sở lý luận về văn hóa học tập và văn hóa học tập số trong môi trường quân sự; làm rõ đặc điểm, thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành, phát triển văn hóa học tập của học viên trong kỷ nguyên số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất hệ thống giải pháp mang tính khả thi nhằm phát triển văn hóa học tập tích cực, sáng tạo và bền vững, gắn với đặc thù đào tạo của các nhà trường quân đội, được cụ thể hóa theo từng chủ thể và cấp độ thực hiện (nhà trường, cấp quản lý, giảng viên, học viên). Kết quả nghiên cứu không chỉ góp phần bổ sung cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển văn hóa học tập trong các cơ sở giáo dục quân sự, mà còn định hướng đổi mới công tác giáo dục - đào tạo, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong thời kỳ mới.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, (2022), Kế hoạch Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo trong các nhà trường quân đội giai đoạn 2021 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội.

[2]. Bộ Quốc Phòng (2024), Quyết định số 3338/QĐ-BQP về “Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị Bộ Quốc phòng”, ban hành ngày 02/ 8/2024, Hà Nội.

[3]. Bộ Quốc phòng (2024), Đề án “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà tường Quân đội nhân dân Việt Nam, (Quyết định số 3064/QĐ-BQP ngày 16/ 7/2024), Hà Nội.

[4]. Phạm Châu Thành (2022), Chuyển đổi phương pháp giảng dạy và đánh giá học viên trong điều kiện chuyển đổi số, Hội thảo Nghiên cứu khoa học Khoa Kinh tế - Quản trị Trường Đại học Gia Định 2, 7-15.

[5]. Tô Lâm (2025), Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, Báo VnEconomy, đăng ngày 03/9/2025 (https://vneconomy.vn/bai-viet-cua-tong-bi-thu-to-lam-hoc-tap-suot-doi.htm)

[6]. Thủ tướng Chính phủ (2022), Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022.

[7]. Andrea Luna et al. (2025). Establishing the Foundation for Technology Adoption: Profiles of Military Students in the Digital Age. Frontiers in Psychology.

[8]. Schein, E. H. (2010). Organizational Culture and Leadership (4th ed.). San Francisco, CA: Jossey-Bass.

[9]. Schatz, Fautua, Stodd & Reitz, (2017), The Changing Face of Military Learning, Journal of Military Learning, April 2017, Army University Press.

[10]. Duong Van Tao & Tran Quoc Khanh (2023), Forming a Military Culture for Learners at the VNU National Defense and Security Training Center, VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 39, No. 1S (2023), trang 179-190.

[11]. Watkins, K. E. & Marsick, V. J. (1993). Sculpting the Learning Organization: Lessons in the Art & Science of Systemic Change. San Francisco: Jossey-Bass.

[12]. OECD (2021). The Digital Learning Compass: Navigating the Future of Learning in the Digital Age. Paris: Organisation for Economic Co- operation and Development.

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...