ĐÀO TẠO TIẾNG TRUNG THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TẠI VIỆT NAM: THỰC TRẠNG, XU HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.980Keywords:
định hướng, nghề nghiệp, tiếng Trung, đào tạo, đại họcAbstract
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhu cầu học tiếng Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, du lịch và công nghệ. Đào tạo tiếng Trung theo định hướng nghề nghiệp (LSP - Language for Specific Purposes) trở thành xu hướng thiết yếu để đáp ứng yêu cầu từ thị trường lao động. Bài nghiên cứu này khảo sát thực trạng và phân tích xu hướng đào tạo tiếng Trung tại các trường đại học ở Việt Nam, tập trung vào nội dung chương trình, đề tài khóa luận tốt nghiệp và phản hồi từ doanh nghiệp. Đồng thời, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo tiếng Trung theo định hướng nghề nghiệp tại Việt Nam.
References
[1]. 孙静. (2010). 以需求分析为导向的商务汉语教材主题研究 [硕士论文, 大连理工大学].
[2]. 周艳芳. (2015). 关于高校汉语国际教育专业硕士课程设置的思考. 邢台职业技术学院学报.
[3]. 周艳芳. (2017). “一带一路”战略下”以需求为导向”的汉语国际教育专业人才培养问题探索. 太原城市职业技术学院学报, (3), 3. https://doi.org/10.3969/j.issn.1673- 0046.2017.03.062
[4]. 潘颖. (2022). 互联网背景下”中文+ 职业技能”导向高职对外汉语教学实践. 办公自动化, 27(17), 16-18.
[5]. 张予虹, & 蒋湘陵. (2023). 职业导向下的汉语国际教育硕士专业人才培养模式研究. 山西青年, (15), 145-147.
[6]. Nguyễn, Q. T. (2017). Nghiên cứu khoa học và đào tạo ngoại ngữ trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[7]. Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. (2022). UI - Nhật ký sáng tạo: Dự án tư vấn, hướng nghiệp dành cho sinh viên ngành ngôn ngữ có định hướng nghề nghiệp trái ngành.
[8]. Basturkmen, H. (2022). Developments in English for Specific Purposes: A multidisciplinary approach. Routledge.
[9]. González-Lloret, M. (2020). Technology-mediated TBLT and LSP: Current perspectives and future directions. John Benjamins.