SỬA LỖI TRỌNG ÂM CHO MỘT SỐ SINH VIÊN TIẾNG ANH VĂN BẰNG HAI TRONG PHÁT ÂM CÁC DANH TỪ GHÉP VÀ NHÓM TỪ TỰ DO ĐỒNG DẠNG KHI HỌC TRỰC TUYẾN
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2023.315Từ khóa:
trực tuyến, trọng âm, nhóm từ tự do, danh từ ghép, cách phát âm, sinh viên văn bằng haiTóm tắt
Bài viết nhằm mục đích tìm ra các lỗi và cách chữa các lỗi về trọng âm mà một số sinh viên văn bằng 2 của Khoa Tiếng Anh, Trường Đại Học Mở Hà Nội thường hay mắc phải trong lúc phát âm các danh từ ghép và các nhóm danh từ tự do đồng dạng khi học môn Ngữ Âm Thực Hành trực tuyến. Bài viết sẽ đi sâu vào phân tích các đoạn ghi âm và các hình ảnh trích xuất thông số âm học như dạng sóng âm (waveforms), thanh phổ (spectrogram), phổ đồ (spectra), cường độ, độ cao của âm vực (pitch)…của các từ mà sinh viên phát âm được thực hiện chủ yếu nhờ phần mềm Praat. Trong lớp học gồm có 48 sinh viên, các đoạn ghi âm và các hình ảnh trích xuất thông số của các danh từ ghép và các nhóm từ tự do đồng dạng sẽ được lựa chọn một cách ngẫu nhiên và so sánh trong các buổi học với 10 nhóm danh từ. Các sinh viên thường hay nhấn trọng âm vào thành tố thứ 2 và với việc áp dụng phần mềm Praat, họ đã có thể nhận dạng lỗi của mình và chú ý hơn đến âm vực trọng âm của mình hơn. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các sinh viên tiếng Anh và các giảng viên.
Tài liệu tham khảo
. Archibald, J. The Acquisition of English Stress by Speakers of Non-accentual
Languages: Lexical Storage versus Computation of Stress. Linguistics, 35, 167-181.
doi.org/10.1515/ling.1997.35.1.167, (1997).
. Betti, M. &Ulaiwi, W. Stress in English and Arabic: A Contrastive study.
Canadian Center of Science and Education, 8/(1), 83-91. doi:10.5539/ells.v8n1p83, (2018).
. Bhatia V.K. Pragmatics of the Use of Nominals in Academic and Professional
Genres. Pragmatics and Language Learning, 3, 217-230, (1992).
. Crystal, D, A Dictionary of Linguistics and Phonetics. Malden, MA: Blackwell, (2003).
. Fromkin, V. A. Putting the emPHAsis on the Wrong sylLABle. In L. Hyman (Ed.),Studies in Stress and Accent. Los Angeles: Univ. of Southern California. Pp. 15-26, (1976).
. Fudge, E.C. English Word Stress. London: George Allen & Unwin, (1984).
. Hardison, D. M. Generalization of computer-assisted prosody training: Quantitative and
qualitative findings. Language Learning & Technology, 8, 34-52, (2004).
. Levi, J.N. The Syntax & Semantics of Complex Nominals. New York:Academic
Press, (1978).
. Sugiarto, A. T.. Pronunciation Errors Made by the Fourth Semester Students.
[Unpublished doctoral dissertation]. Dian Nuswantoro University, (2013).
. Visonil, Y., & Marlina, L.. Students’ Pronunciation Errors on Vowels at Spoken English
Activities (speech) class at English Department Universities Negeri Padang. Journal of
English Language Teaching, 9(3), 488-494. doi:10.24036/jelt.v9i3.43923, (2020).