PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG XANH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2024.472Từ khóa:
kỹ năng xanh, phát triển kỹ năng xanh, giáo dục vì sự phát triển bền vữngTóm tắt
Nghiên cứu đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về kỹ năng xanh và phát triển kỹ năng xanh cho sinh viên đại học. Theo đó, phát triển kỹ năng xanh được hiểu là quá trình học hỏi, trau dồi và cải thiện những kiến thức, kỹ năng, thái độ và giá trị của mỗi cá nhân nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới môi trường và bền vững. Để phát triển kỹ năng xanh cho sinh viên đại học, mô hình giáo dục phát triển bền vững ESD được phân tích với các phương pháp giáo dục tích hợp vào chương trình đào tạo thông qua các phương pháp học tập dựa trên vấn đề (PBL), học tập dựa trên dự án (PjBL) hoặc tích hợp PBL và PjBL để giải quyết các vấn đề về phát triển bền vững trong thực tiễn.
Tài liệu tham khảo
[1]. Biggs, J. B., & Collis, K. F. (1982).
The psychological structure of creative writing. Australian Journal of Education, 26(1), 59-70.
[2]. Brundiers, K., & Wiek, A. (2013). Do We Teach What We Preach? An International Comparison of Problem- and Project-Based Learning Courses in Sustainability.Sustainability, 5(4), 1725-1746.
[3]. CEDEFOP. (2012). Green skills and environmental awareness in vocational education and training. European Centre for the Development of Vocational Training, Luxembourg.
[4]. Dreyfus, S. E., & Dreyfus, H. L. (1980). A five-stage model of the mental activities involved in directed skill acquisition. Distribution. 22.
[5]. Lindstrom, T. & Middlecamp, C. (2017). Campus as a Living Laboratory for Sustainability: The Chemistry Connection. Journal of Chemical Education, 94(8), 1036-1042.
[6]. Pavlova, M. (2015). Greening skills: How TVET institutions are responding in Asia and the Pacific region. UNESCO-UNEVOC research study. Presented at the Asia-Pacific Conference on Education and Training, held 3–5 August in Kuala Lumpur, Malaysia. Slides 68–103.
[7]. Pavlova, M. 2015. Report on green skills–top-up approaches: How TVET institutions are responding in Asia and the Pacific region. Bonn, UNESCO- UNEVOC International Centre.
[8]. Pavlova, M., & Chen, C. S. (2019). Facilitating the development of students’ generic green skills in TVET: an ESD pedagogical model. TVET@ Asia, 12(1), 1-21.
[9]. Remington-Doucette, S.M., Hiller Connell, K.Y., Armstrong, C.M. and Musgrove, S.L. (2013), “Assessing sustainability education in a transdisciplinary undergraduate course focused on real-world problem solving: a case for disciplinary grounding,” International Journal of Sustainability in Higher Education, 14(4), 404-433.
[10]. Savery, J. R. (2006). Overview of Problem-based Learning: Definitions and Distinctions. Interdisciplinary Journal of Problem-Based Learning, 1(1).
[11]. Strietska-Ilina, O., Hofman, C., Haro,D. M., & Jeon, S. (2011). Skills for Green Jobs: A Global View. Synthesis Report Based on 21 Country Studies. Executive Summary. Geneva: International Labour Organisation.
[12]. Su, Q., Chang, Y. C., & Chen, P. F. (2022). Design of a Green Skills Scale for Chinese University Students. Educational Research and Reviews, 17(12), 288-298.
[13]. Trân, N.M; Trang, L.T.T; Uyên, P.N.T. (2023). Quản trị nguồn nhân lực xanh và hành vi xanh của người lao động: Nghiên cứu vai trò trung gian của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và môi trường tâm lý xanh tại Thành phố Cần Thơ. Tạp chí Kinh tế và Phát triển.
[14]. Vona, F., Marin, G., Consoli, D., & Popp, D. (2015). Green skills (No. w21116). National Bureau of Economic Research.
[15]. Wilson, L. O. (2016). Anderson and Krathwohl–Bloom’s taxonomy revised. Understanding the new version of Bloom’s taxonomy.
[16]. Zubir MZM, Lai CS, Zaime AF, et al. 2021. Dimension of Green Skills: Perspectives from the Industry Experts. Journal of Technical Education and Training, 13(1), 159–166.
[17]. https://www.unido.org/stories/what- are-green-skills.
[18]. https://sdgs.un.org/partnerships/green- skills-agreement.
[19]. https://esco.ec.europa.eu/en.