HOÀN THIỆN CÁC NỀN TẢNG HỌC TẬP SỐ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ Ở VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VỀ GIÁO DỤC
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.802Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích thực trạng sử dụng các nền tảng học tập số tại Việt Nam nhằm phản ánh mức độ phát triển, hành vi người dùng và các thách thức chính của lĩnh vực. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp (mixed methods) được sử dụng, kết hợp dữ liệu thứ cấp (báo cáo thị trường, văn bản pháp lý, thống kê quốc tế) với dữ liệu sơ cấp (khảo sát, phỏng vấn, quan sát). Kết quả cho thấy nhu cầu học tập trực tuyến tăng mạnh cả về độ phủ và chiều sâu kỹ năng, với xu hướng mobile-first, micro-learning và tương tác cao. Thị trường có tiềm năng tăng trưởng hai chữ số nhưng đối mặt với năm nhóm thách thức chính: chất lượng và chuẩn hóa nội dung, khả năng tiếp cận, mô hình kinh doanh bền vững, năng lực thể chế và vấn đề bảo mật dữ liệu. Bài viết đề xuất thiết kế học tập dựa trên dữ liệu, chuẩn hóa nội dung và dữ liệu, áp dụng phân tích học tập để can thiệp sớm và tăng cường cơ chế công nhận tín chỉ vi mô, hướng đến phát triển bền vững giáo dục số Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
[1]. Asian Development Bank. (2022). Tackling unequal access to digital education in Viet Nam during the COVID-19 pandemic. https://www.adb.org/publications/tackling-unequal-access-to-digital-education-in-viet-nam-during-the-covid-19-pandemic.
[2]. Ban Chấp hành Trung ương. (2025). Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Văn bản pháp quy. https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-so-71-nq-tw-cua-bo-chinh-tri-ve-dot-pha-phat-trien-giao-duc-va-dao-tao-119250828110759964.htm
[3]. Báo Chính phủ. (2025). Hạ tầng số là nền tảng hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia đến năm 2030. https://baochinhphu.vn/ha-tang-so-la-nen-tang-hien-thuc-hoa-tam-nhin-quoc-gia-den-nam-2030-102250918085948562.htm
[4]. Báo Nhân Dân. (2025). Kinh tế Việt Nam hướng tới mục tiêu kép: Tăng trưởng vững chắc cùng chuyển đổi số. https://nhandan.vn/kinh-te-viet-nam-huong-toi-muc-tieu-kep-tang-truong-vung-chac-cung-chuyen-doi-so-post907441.html
[5]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học (hiệu lực 12/02/2024). https://moet.gov.vn/.
[6]. DataReportal. (2024). Digital 2024: Vietnam. https://datareportal.com/reports/digital-2024-vietnam.
[7]. Doan, H. (2025). Vietnamese rank 3rd in Southeast Asia in online learning on Coursera. VnExpress. https://e.vnexpress.net/news/news/education/vietnamese-rank-3rd-in-southeast-asia-in-online-learning-on-coursera-4912866.html?
[8]. EdTech Hub. (2023). Mapping digital learning platforms across 184 countries. https://edtechhub.org/.
[9]. ERP Việt. (2024). B2B2C là gì? Xu hướng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B sang B2B2C. https://erpviet.vn/b2b2c-la-gi-xu-huong-chuyen-doi-mo-hinh-kinh-doanh-tu-b2b-sang-b2b2c/.
[10]. eNetViet. (n.d.). Ứng dụng kết nối Nhà trường-Phụ huynh (sổ liên lạc điện tử). https://enetviet.com.
[11]. Guarascio, F. & Nguyen, P. (2024). Google considering large data centre in Vietnam, source says, in nation’s first by US big tech. Reuters. https://www.reuters.com/technology/google-weighs-large-data-centre-vietnam-source-says-nations-first-by-us-big-tech-2024-08-29/.
[12]. HOCMAI. (n.d.). HOCMAI-Nền tảng ôn luyện trực tuyến K-12. https:// hocmai.vn.
[13]. IMARC Group. (2024). Vietnam online education market 2025-2033. https://www.imarcgroup.com/vietnam-online-education-market.
[14]. IMARC Group. (2025). Vietnam e-learning market 2025-2033. https://www.imarcgroup.com/vietnam-e-learning-market.
[15]. Ken Research. (2024). Vietnam online education market outlook to 2028. https://www.kenresearch.com/industry-reports/vietnam-online-education-market.
[16]. Thái, T. V. (2024). Pháp luật sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hiện nay - Những thách thức và các giải pháp hoàn thiện. Tạp chí Công Thương. https://tapchicongthuong.vn/phap-luat-so-huu-tri-tue-o-viet-nam-hien-nay-nhung-thach-thuc-va-cac-giai-phap-hoan-thien-116749.htm.
[17]. Tinh Tế. (2025). Mô hình B2G là gì? Đặc điểm và ví dụ về Business-to- Government. Tinh Tế. https://tinhte.vn/thread/mo-hinh-b2g-la-gi-dac-diem-va-vi-du-ve-b2g-business-to-government.3965642/.
[18]. Trần, T. N. M., & Nguyễn, T. H. L. (2023). Cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam hiện nay. Tạp chí điện tử Nghề nghiệp và Cuộc sống. https://nghenghiepcuocsong.vn/co-hoi-va-thach-thuc-trong-phat-trien-kinh-te-o-viet-nam-hien-nay/.
[19]. UNESCO. (2023). Technology in education: A case study on Viet Nam (GEM background paper). https://unesdoc.unesco.org/ark%3A/48223/pf0000387747.
[20]. UNESCO. (2023). Technology in education - Southeast Asia regional report. https://sea-vet.net/images/ seb/e-library/doc_file/1466/global- education-monitoring-report-2023- southeast-asia-technology-in- education-a-tool-on-whose-terms.pdf.
[21]. UNICEF. (2022, 13 tháng 12). One in three digital learning platforms developed during COVID-19 no longer functional, outdated or not operating at full capacity [Press release]. UNICEF. https://www.unicef.org/press-releases/1-3-digital-learning-platforms-developed-during-covid-19-no-longer-functional.
[22]. Viettel Solutions. (n.d.). K12Online-Hệ thống quản lý dạy học và thi trực tuyến. https://k12online.vn.
[23]. VNPT. (n.d.). vnEdu LMS-Nền tảng học và thi trực tuyến. https://vnedu.vn.
[24]. VnEconomy. (2025, 20 tháng 4). Thị trường data center và cloud Việt Nam tăng trưởng bùng nổ. https://vneconomy.vn/thi-truong-data-center-va-cloud-viet-nam-tang-truong-bung-no.htm
[25]. Vũ, T. T. M., & Trần, C. V. (2025). Phát triển kinh tế bền vững vùng dân tộc thiểu số: Những cơ hội và thách thức. Tạp chí Quản lý Nhà nước. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/08/04/phat-trien-kinh-te-ben-vung-vung-dan-toc-thieu-so-nhung-co-hoi-va-thach-thuc/
[26]. WorldBank.(2021,30tháng7).Assessing the demand for digital skills in Vietnam. https://documents1.worldbank.org/curated/en/099145203242227159/pdf/P170610055e87f070aec9045067a21aaf6.pdf.
[27]. World Bank. (2025, 29 tháng 01). Digital pathways for education: Enabling greater impact on learning. https://www.worldbank.org/en/topic/edutech/publication/digital-pathways-education-enabling-learning-impact