48. HOÀN THIỆN CÁC NỀN TẢNG HỌC TẬP SỐ ĐÁP ỨNG NHU CẦU PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ Ở VIỆT NAM TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VỀ GIÁO DỤC

Authors

  • Nguyễn Thị Hằng , Nguyễn Cao Hưng
  • Bùi Ngọc Dung, Đỗ Đoàn Nhật Lệ

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.802

Abstract

Nghiên cứu này phân tích thực trạng sử dụng các nền tảng học tập số tại Việt Nam nhằm phản ánh mức độ phát triển, hành vi người dùng và các thách thức chính của lĩnh vực. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp (mixed methods) được sử dụng, kết hợp dữ liệu thứ cấp (báo cáo thị trường, văn bản pháp lý, thống kê quốc tế) với dữ liệu sơ cấp (khảo sát, phỏng vấn, quan sát). Kết quả cho thấy nhu cầu học tập trực tuyến tăng mạnh cả về độ phủ và chiều sâu kỹ năng, với xu hướng mobile-first, micro-learning và tương tác cao. Thị trường có tiềm năng tăng trưởng hai chữ số nhưng đối mặt với năm nhóm thách thức chính: chất lượng và chuẩn hóa nội dung, khả năng tiếp cận, mô hình kinh doanh bền vững, năng lực thể chế và vấn đề bảo mật dữ liệu. Bài viết đề xuất thiết kế học tập dựa trên dữ liệu, chuẩn hóa nội dung và dữ liệu, áp dụng phân tích học tập để can thiệp sớm và tăng cường cơ chế công nhận tín chỉ vi mô, hướng đến phát triển bền vững giáo dục số Việt Nam.

Loading...