NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM ĐỐI VỚI CÁC HỆ THỐNG TỰ HỌC TRỰC TUYẾN TIẾNG TRUNG QUỐC

Authors

  • Nguyễn Thị Phương , Nguyễn Vân Anh , Đoàn Trần Trà My, Bùi Lương Tâm, Trần Thị Phương Thảo, Nguyễn Thuỷ Tiên

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2024.403

Keywords:

Đánh giá, hệ thống học tập trực tuyến, tiếng Trung Quốc, tự học

Abstract

Trong thời đại công nghệ 4.0, các hệ thống tự học trực tuyến tiếng Trung Quốc dần trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều người học Việt Nam sử dụng bởi sự tiện lợi và hiệu quả vượt trội. Song, các hệ thống tự học này cũng tồn tại những hạn chế trong quá trình người học sử dụng. Thông qua khảo sát trên diện rộng, nhóm nghiên cứu đã thu về 650 kết quả từ đông đảo học sinh, sinh viên trên cả nước. Bài viết đi sâu phân tích thực trạng học sinh, sinh viên Việt Nam sử dụng các hệ thống tự học trực tuyến tiếng Trung Quốc, đồng thời khảo sát ý kiến của người học về điểm mạnh và hạn chế của các hệ thống này. Qua đây, kết quả khảo sát cũng chính là tiền đề giúp nhóm nghiên cứu đưa ra các đề xuấtban đầu liên quan đến các hệ thống học tập trực tuyến, là những ý tưởng để xây dựng một hệ thống tự học trực tuyến tiếng Trung Quốc với các tính năng phù hợp hơn với việc học tiếng Hán và với đặc điểm, thói quen học tập của người Việt Nam.

References

[1]. Nguyễn Thị Phương và cộng sự, Bước đầu nghiên cứu xây dựng hệ thống học tập trực tuyến dành cho đối tượng học sinh, sinh viên trong quá trình tự học tiếng Trung Quốc, Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống số 4 (338), (2023) 115-126.

[2]. Nguyễn Thị Thu Hiền và cộng sự, Động lực và hiệu quả của việc tự học đối với sinh viên đại học, Đề tài nghiên cứu khoa học trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, (2016).

[3]. Ngô Tứ Thành, Nguyễn Quốc Vũ, Hướng dẫn tự học trong thời đại “ Cấp độ công nghệ thứ 5” nhằm phát triển năng lực của sinh viên, Tạp chí Giáo dục số 465, (2019) 43-47.

[4]. Bùi Quang Dũng, Nguyễn Thị Hoài Phương, Trương Thị Xuân Nhĩ, Một số khó khăn của sinh viên khi học trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covid 19, Tạp chí khoa học Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, (2020) 92-101.

[5]. Đặng Thị Thúy Hiền và cộng sự, Các yếu tố rào cản trong việc học trực tuyến của sinh viên khoa Du lịch - Đại học Huế, Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế phát triển, (2020) 129 (5C) 61-78.

[6]. Nguyễn Ngọc Hường, Nguyễn Minh Huệ, Mở rộng môi trường tự học cho sinh viên tiếng Trung Quốc qua các ứng dụng công nghệ đa phương tiện - xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Hùng Vương số 472, (2021) 24.

Loading...