ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO (VIRTUAL REALITY) TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN HÌNH HỌA
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.875Keywords:
thực tế ảo, hình họa, công nghệ số, đào tạo mỹ thuậtAbstract
Bài báo này phân tích tiềm năng và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong giảng dạy học phần Hình họa tại các cơ sở đào tạo mỹ thuật. Trong bối cảnh giáo dục nghệ thuật đang đứng trước những thay đổi do tác động của công nghệ số, việc đưa công nghệ thực tế ảo vào quá trình dạy và học nhằm giúp mở rộng khả năng quan sát và trải nghiệm đối tượng học tạo môi trường tương tác linh hoạt, hỗ trợ người học rèn luyện tư duy không gian và kỹ năng tạo hình.Từ việc đánh giá chung thực trạng giảng dạy hình họa truyền thống tại một số cơ sở đào tạo đại học Việt Nam, bài báo chỉ ra một số ưu điểm và hạn chế trong việc khai thác phương tiện công nghệ mới. Trên cơ sở lý luận và tham khảo các mô hình ứng dụng thực tế ảo trong giáo dục quốc tế, bài báo đề xuất một số định hướng tích hợp và ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào nội dung giảng dạy học phần hình họa, đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua môi trường thực tế ảo, tăng cường mối liên kết giữa thực hành mỹ thuật truyền thống với trải nghiệm số. Qua đó, bài báo bước đầu nêu ra một số khuyến nghị về lộ trình triển khai, yêu cầu cơ sở vật chất và sự hợp tác giữa nhà trường với các đơn vị công nghệ nhằm xây dựng một mô hình đào tạo học phần hình họa thích ứng với kỷ nguyên số.
References
[1]. Avots, E., Kamińska, D., Sapiński, T., Wiak, S., Tikk, T., Hammer, E., & Anbarjafari, G. (2019). Virtual reality and its applications in education: Survey. Information, 10(10), 318
[2]. Graham, C. R. (2006). The handbook of blended learning: Global perspectives, local designs. In C. J. Bonk & C. R. Graham (Eds.). San Francisco, CA: Pfeiffer Publishing.
[3]. Hou, N., Zhang, X., & Li, Y. (2023). Virtual reality space in architectural design education: Learning effect of scale feeling. Computers & Graphics, 114, 121-133.
[4]. Kolb, D. A. (2005). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Case Western Reserve University.
[5]. Veraksa, N., & Pramling Samuelsson, I. (Eds.). (2022). Piaget and Vygotsky in XXI century: Discourse in early childhood education. Springer Cham
[6]. Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. (2010). Hình họa trong đào tạo mỹ thuật. Viện Mỹ thuật.
[7]. Triệu, K. L. (2002). Hình họa và điêu khắc. Nhà xuất bản Đại học Giáo dục.
[8]. Triệu, K. L. (2007). Giáo trình Hình họa 1. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm
[9]. Triệu, K. L. (2008). Giáo trình Hình họa 3. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.