CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ BẬC ĐẠI HỌC
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.877Keywords:
chuyển đổi số, thiết kế đồ họa, giảng dạy đại học, công nghệ số, đào tạo trực tuyếnAbstract
Giữa làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, giáo dục đại học ở Việt Nam, đặc biệt là ngành thiết kế đồ họa, đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi số. Bài báo này tập trung phân tích thực trạng giảng dạy thiết kế đồ họa ở bậc đại học, đồng thời làm rõ tác động của chuyển đổi số đến phương pháp giảng dạy, công cụ hỗ trợ, và trải nghiệm học tập của sinh viên. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ứng dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm thiết kế số, công nghệ thực tế ảo (VR/AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra cơ hội đổi mới nội dung đào tạo, tăng tính tương tác và gắn kết giữa giảng viên – sinh viên, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận kiến thức thực tiễn. Tuy nhiên, quá trình này cũng đối mặt với nhiều thách thức như hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, chênh lệch kỹ năng số giữa giảng viên – sinh viên, và vấn đề bản quyền phần mềm. Từ đó, bài báo đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số trong đào tạo thiết kế đồ họa, bao gồm: phát triển năng lực số cho giảng viên và sinh viên, đầu tư hạ tầng công nghệ, và xây dựng mô hình đào tạo kết hợp (blended learning) phù hợp với đặc thù sáng tạo của ngành.
References
[1]. Nguyễn Thị Hồng Hạnh. (2021). Trí tuệ nhân tạo và tương lai ngành thiết kế đồ họa. Tạp chí Công thương, số chuyên đề công nghệ.
[2]. Nguyễn Văn Hiệp. (2022). Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thiết kế đồ họa và truyền thông số. Nxb: Đại học Quốc gia TP. HCM.
[3]. Phạm Quốc Huy, Trần Minh Tuấn (2020). Ứng dụng mạng GAN trong sáng tạo hình ảnh nghệ thuật. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - ĐH Thái Nguyên
[4]. Nguyễn Hồng Ngọc (2012). Nghệ thuật thiết kế đồ họa Việt Nam trong xu thế hội nhập - toàn cầu hóa hiện nay. Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.
[5]. Nguyễn Thị Thanh Thảo (2023). Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thiết kế đồ họa. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.
[6]. Trần Thị Thy Trà (2022). Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế đồ họa. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
[7]. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội (2021). Kỷ yếu hội thảo khoa học: Ứng dụng công nghệ 4.0 trong thiết kế sáng tạo.
[8]. Andrey Krekhov, Michael Michalski, Jens Krüger (2019). Integrating Visualization Literacy into Computer Graphics Education Using the Example of Dear Data. ACM Transactions on Graphics.
[9]. Duong Dang & Quang Bui (2025). Translation of Enterprise Architecture Concept to Facilitate Digital Transformation Initiatives in Vietnam: Processes, Mechanisms and Impacts. ArXiv.
[10]. Dilmegani, C., & Aykaç, Ö.(2025). 12 Digital Transformation Trends & Use Cases in Education. AIMultiple.
[11]. D. Pavelková (2024). Digital transformation adoption and its influence on performance: An empirical study of creative companies in Vietnam. Journal of Computational Science.
[12]. Hashim, M. A. M. (2021). Higher Education Strategy in Digital Transformation. PMC.
[13]. Hong Lin, Shicheng Wan, Wensheng Gan, Jiahui Chen, Han-Chieh Chao (2022). Metaverse in Education: Vision, Opportunities, and Challenges. IEEE Access.
[14]. Ian Goodfellow, Yoshua Bengio, và Aaron Courville (2016). Deep Learning. MIT Press.
[15]. Le Xuan Quang, Le Huy Hoang, Vu Dinh Chuan, Nguyen Hoai Nam, Nguyen Thi Tu Anh, Vu Thi Hong Nhung (2015). Integrated Science, Technology, Engineering and Mathematics (STEM) Education through Active Experience of Designing Technical Toys in Vietnamese Schools. International Journal of STEM Education.
[16]. Pham Dinh Thang & Hoang Nguyen Phong (2022). Digital transformation in branding building for Vietnam higher education industry, International Research Journal of Engineering. IT & Scientific Research.
[17]. Rongxing Xu (2021). Generative Design for Architecture. Springer.
[18]. Springer (2019). Artificial Intelligence in Design: Applications and Perspectives. Springer.
[19]. Stuart Russell và Peter Norvig (2010). Artificial Intelligence: A Modern Approach. Prentice Hall.
[20]. Trần Mai Ước (2023). Digital transformation in higher education in Vietnam today. Revista Gestão e Secretaria.
[21]. TTL Quyen(2024). Teaching Graphic Design for undergraduate students in Vietnam: Effects of autonomy policies on curriculum transition. Frontiers in Education.
[22]. Ve, S., Soundarraj, P. L., Morwani, H., Jani, J. H., Pathak, P., Pal, S., & Pathak, P.(2024). Digital Transformation of Classroom; Impact of AI and IoT in Educational Sector. Journal of Informatics Education and Research.