ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN THEO QUÁ TRÌNH TRONG GIẢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT LUẬN CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2024.402Từ khóa:
Tiếp cận theo quá trình, Tiếp cận theo sản phẩm, Kỹ năng viết luận, Chuyên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Giảng dạy kỹ năng viết luậnTóm tắt
Giảng dạy kĩ năng viết luận theo phương pháp tiếp cận theo quá trình đã được giới thiệu và ứng dụng trên thế giới hàng thập kỷ qua, đặc biết đối với ngành Ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, với Ngôn ngữ Trung Quốc, phương pháp này còn xa lạ và chưa được phổ biến. Vì vậy, bài viết hướng tới giới thiệu phương pháp tiếp cận theo quá trình cũng như ảnh hưởng khi ứng dụng phương pháp này trong giảng dạy kĩ năng viết luận của sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.
Tài liệu tham khảo
[1]. Richards, J. C., & Renandya, W. A. (Eds.). (2002). Methodology in language teaching: An anthology of current practice. Cambridge university press.
[2]. Agustiana, V. (2016). Combining product and process-based approaches to teaching writing discussion texts. English Review: Journal of English Education, 4(2), 195-208.
[3]. Badger, R., & White, G. (2000). A process genre approach to teaching writing. ELT journal, 54(2), 153-160.
[4]. Warschauer, M. (2010). New tools for teaching writing.
[5]. Brakus, P. 2003. A product/process/ genre approach to teaching writing: a synthesis of approaches in a letter writing course for non-native English-speaking admin[1]istrative personnel. Unpublished Dissertation, University of Surrey
[6]. Đỗ Tiến Quân (2019). Một số giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở tại học viện Khoa học Quân sự.Tạp chí khoa học Ngoại ngữ Quân sự, 17, 33-44
[7]. Graves, R. L. (1978). Levels of skill in the composing process. College Composition and Communication, 29(3), 227-232.
[8]. Graves, D. H. (1983). Writing: Teachers and children at work. Heinemann Educational Books, 4 Front St., Exeter, NH 03833.
[9]. Harmer, J. (2007). The Practice of English Language Teaching. Harlow, UK [United Kingdom]: Longman Pearson Education Limited, 3rd edition.
[10]. Lindsay, P. (2000). Teaching English worldwide: A new practical guide to teaching English. Alta Book Center Publishers, San Francisco.
[11]. 卢福波 (2003), 现代汉语教学实用语法,北京语言大学出版社.
[12]. Nunan, D. (1999). Second Language Teaching & Learning. Heinle & Heinle Publishers, 7625 Empire Dr., Florence, KY 41042-2978.
[13]. Omari, H. A. (2005). The effect of using the process approach to teachwriting to basic stage students in jordan on their writing achievement. Dirasat: Educational Sciences, 32(2).
[14]. Reid, J. M. (1993). Teaching ESL writing. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall Regents.
[15]. Selvaraj, M., & Aziz, A. A. (2019). Systematic review: Approaches in teaching writing skill in ESL classrooms. International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, 8(4), 450-473.
[16]. Alodwan, T. A. A., & Ibnian, S. S. K. (2014). The effect of using the process approach to writing on developing university students’ essay writing skills in EFL. International Journal of Linguistic and Communication, 2(2), 147-163.
[17]. Tangpermpoon, T. (2008). Integrated approaches to improve students writing skills for English major students. ABAC journal, 28(2).
[18]. Tribble, C. (1996). Writing. Oxford: Oxford University Press.
[19]. Vũ Thị Minh Thanh (2023). Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên học tiếng Trung Quốc. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 39,62 [20]. Đỗ Tiến Quân (2018), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết Tiếng Trung Quốc giai đoạn cơ sở tại Học viện Khoa học Quân sự”
[21]. 杨寄洲主编(2009),《汉语教程》, 北京语言文化大学出版社.
[22]. Yaylı, D. (2009, Ekim). Hizmet öncesi Türkçe öğretmenleri ile bir süreç yazma uygulaması. XVIII. Ulusal Eğitim Bilim¬leri Kurultayı’nda sunulan bildiri, Ege Üniversitesi, İzmir. 彭小川(2004), 对外汉语教学语法解释商务印书馆.
[23]. Zhou, D. (2015). An Empirical Study on the Application of Process Approach in Non-English Majors’ Writing. English Language Teaching, 8(3), 89-96.
Phụ lục A - Chủ đề viết luận của bài kiểm tra đầu vào và bài kiểm tra đầu ra
Bài kiểm tra đầu vào: 请以《你最难忘的事情》为题写一篇200字左右的文章
Bài kiểm tra đầu ra: 请以《你对抽烟的看法》为题写一篇200字左右的文章