Nâng cao năng lực tự học cho sinh viên từ xa ngành ngôn ngữ Trung Quốc trường Đại học Mở Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Minh Phương
  • Trần Thị Ánh Nguyệt

Từ khóa:

năng lực, giáo dục đại học, đào tạo từ xa, Ngôn ngữ Trung Quốc

Tóm tắt

Trong lịch sử phát triển giáo dục, tự học luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn. Đặc biệt trong đào tạo từ xa người học phải tự chủ trong việc tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức thì năng lực tự học càng là một yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo. Do vậy, làm thế nào để nâng cao năng lực tự học của người học nói chung và người học học theo phương thức từ xa nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của giáo dục đại học. Trường Đại học Mở Hà Nội hiện là một trong số ít các trường có đào tạo Ngành ngôn ngữ Trung Quốc theo phương thức từ xa, qua thực tiễn đào tạo cho thấy còn nhiều trở ngại và khó khăn trong việc nâng cao chất lượng tự học của người học. Bài viết dựa trên thực tiễn giảng dạy và kết quả khảo sát năng lực tự học của sinh viên đang học theo phương thức đào tạo từ xa tại Trường để phân tích hiện trạng, từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực tự học các môn chuyên ngành cho sinh viên đang theo học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc theo phương thức từ xa tại Trường Đại học Mở Hà Nội.

Tài liệu tham khảo

[1]. Nguyễn Cảnh Toàn, Lê Hải Yến, Xã hội học tập học tập suốt đời và các kỹ năng tự học, NXB Dân Trí, 2011

[2]. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Nghị quyết Hội nghị Trung Ương 8 Khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo)

[3]. Quyết định 1559/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Phát triển đào tạo từ xa giai đoạn 2015- 2020” ký ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ

[4]. Quyết định 1373/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021- 2030” ký ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ

[5]. Rudich P.A. (1986), Tâm lý học, Nxb Thể dục thể thao

[6]. Nguyễn Quang Uẩn, Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007

[7]. Nguyễn Cảnh Toàn (chủ biên), Nguyễn Kỳ, Vũ Văn Tảo, Bùi Tường, Quá trình dạy –

Tự học, NXB Giáo dục, 1997

[8]. Nguyễn Cảnh Toàn, Tự học thế nào cho tốt, Nxb Tổng hợp, TPHCM, 2009

[9]. Trịnh Thị Hà, “Phát triển năng lực tự học tiếng Anh cho sinh viên trường Đại học sư phạm nghệ thuật Trung ương nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”,Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 249-253

[10]. Link kết quả khảo sát: https://docs. google.com/forms/d/18bawtMbnIAleKo eMhkwodi0WxwxMVc-4rIK_Jx7T64w/ edit#responses

Các tệp bổ sung

Loading...