THỰC TRẠNG VÀ YÊU CẦU PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.829Tóm tắt
Bài viết tập trung đánh giá năng lực số trong bối cảnh giáo dục, hướng đến việc làm rõ thực trạng, thách thức và định hướng phát triển đối với giảng viên và người học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu thứ cấp. Kết quả cho thấy năng lực số của cả giảng viên và sinh viên Việt Nam hiện ở mức trung bình; việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, nghiên cứu chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức và thiếu sáng tạo. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về đào tạo, bồi dưỡng cũng như xây dựng môi trường hỗ trợ phát triển kỹ năng số. Bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực số trong giáo dục đại học, bao gồm: tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn cho giảng viên về ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích giảng viên tự học, nghiên cứu và trải nghiệm thực tiễn để phát triển kỹ năng số; đồng thời xây dựng chương trình đào tạo và học liệu số gắn với khung năng lực quốc gia và quốc tế cho sinh viên. Ngoài ra, việc thúc đẩy văn hóa học tập suốt đời được xem là định hướng then chốt giúp cả giảng viên và sinh viên thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tri thức và công nghệ trong thời đại số.