NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VÀ GIẢNG VIÊN VỀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN VIẾT LUẬN TIẾNG ANH: DỰ ÁN NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI

Các tác giả

  • Trần Thị Lệ Dung

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.612

Từ khóa:

nhận thức, tư duy phản biện, viết luận, tiếng Anh, dạy học tích cực

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu là tìm ra những giải pháp để phát triển tư duy phản biện viết luận tiếng Anh cho sinh viên năm thứ ba tại khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Mở Hà Nội. Mục tiêu nghiên cứu gồm hai phần: (1) tìm hiểu nhận thức của sinh viên về vai trò của tư duy phản biện trong quá trình viết luận tiếng Anh và mức độ triển khai tư duy phản biện viêt luận cũng như điểm mạnh, điểm hạn chế của các em khi vận dụng kỹ năng này trong quá trình viết luận, (2) tìm hiểu thực tế giảng dạy và những khó khăn của giảng viên trong việc phát triển tư duy phản biện viết luận tiếng Anh cho sinh viên Nghiên cứu kết hợp phương pháp định lượng và định tính qua khảo sát ý kiến sinh viên bằng bảng hỏi và phỏng vấn giảng viên. Kết quả cho thấy hầu hết sinh viên nhận thức được vai trò quan trọng của tư duy phản biện trong viết luận tiếng Anh. Tuy nhiên, các em còn nhiều hạn chế trong kỹ năng phân tích và phản biện, thường chỉ trình bày ý kiến cá nhân mà thiếu lập luận phản biện. Kết quả phỏng vấn giảng viên cũng chỉ ra những khó khăn trong chấm và phản hồi bài luận của sinh viên. Từ kết luận nghiên cứu, bài viết đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao tư duy phản biện viết luận tiếng Anh cho sinh viên.

Tài liệu tham khảo

[1]. Abelsson, A., & Bisholt, B. (2017). Nurse students learning acute care by simulation: Focus on observation and debriefing. Nurse Education in Practice, 24, 6-13. https://doi. org/10.1016/j.nepr.2017.03.003

[2]. Adachi, C., Tai, J. H. M., & Dawson, P. (2018). Academics’ perceptions of the benefits and challenges of self and peer assessment in higher education. Assessment & Evaluation in Higher Education, 43(2), 294-306. https://doi. org/10.1080/02602938.2017.1339775

[3]. Aditya, R., Suhendi, E., & Samsudin, A. (2023). Exploring high school students’ critical thinking skills using active learning: A systematic literature review. International Journal of Engineering Research & Technology, 12(6), 1-8.

[4]. Barbetta, P. M. (2023). Technologies as tools to increase active learning during online higher-education instruction. Journal of Educational Technology Systems, 51(3), 231-242. https://doi. org/10.1177/00472395231163378

[5]. Bonwell, C. C., & Eison, J. A. (1991). Active learning: Creating excitement in the classroom (ASHE-ERIC Higher Education Report No. 1). The George Washington University, School of Education and Human Development.

[6]. Bono, E. (1985). Six thinking hats. Little, Brown and Company.

[7]. Dewey, J. (1910). How we think. D.C. Heath & Co.

[8]. Freeman, S., Eddy, S. L., McDonough, M., Smith, M. K., Okoroafor, N., Jordt, H., & Wenderoth, M. P. (2014). Active learning increases student performance in science, engineering, and mathematics. Proceedings of the National Academy of Sciences, 111(23), 8410-8415. https://doi.org/10.1073/ pnas.1319030111

[9]. Graff, G., & Birkenstein, C. (2018). The moves that matter in academic writing. W.W. Norton & Company.

[10]. Graff, G., & Birkenstein, C. (2018). They say/I say: The moves that matter in academic writing (4th ed.). W.W. Norton & Company.

[11]. Hacker, D. (2016). A writer’s reference. Bedford/St. Martin’s.

[12]. Hacker, D. (2016). The Bedford handbook (12th ed.). Bedford/St. Martin’s.

[13]. Hattie, J. (2009). Visible learning: A synthesis of over 800 meta-analyses relating to achievement. Routledge.

[14]. Lipman, M. (2003). Thinking in education. Cambridge University Press.

[15]. Markham, T. (2011). Project based learning. In J. Larmer & J. Mergendoller (Eds.), PBL in the elementary and secondary classroom: A resource for teachers and administrators (pp. xx- xx). Buck Institute for Education.

[16]. Michael, J. (2006). Where’s the evidence that active learning works? Advances in Physiology Education, 30(4), 159-167. https://doi.org/10.1152/ advan.00053.2006

[17]. Paul, R., & Elder, L. (2006). Critical thinking: Tools for taking charge of your professional and personal life. Pearson Education.

[18]. Paul, R., & Elder, L. (2014). The miniature guide to critical thinking concepts and tools. Pearson Education.

[19]. Perkins, D., & Tishman, S. (2011). Making thinking visible. Harvard Education Press.

[20]. Pinker, S. (2014). The sense of style: The thinking person’s guide to writing in the 21st century. Viking.

[21]. Pinker, S. (2014). The sense of style: The thinking person’s guide to writing in the 21st century. Penguin Books.

[22]. Prince, M. (2004). Does active learning work? A review of the research. Journal of Engineering Education, 93(3), 223-231. https:// doi.org/10.1002/j.2168-9830.2004.tb00809.x

[23]. Ramage, J. D., Bean, J. C., & Johnson, J. (2013). Writing arguments: A rhetoric with readings (7th ed.). Pearson Education.

[24]. Strunk, J. W., & White, E. B. (2000). The elements of style. Pearson Education.

Tải xuống

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI
Loading...