PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KIÊN GIANG

Các tác giả

  • Nguyễn Khắc Trung, Vũ Lê Quỳnh Phương

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.784

Từ khóa:

chuyển đổi số, sinh viên sư phạm, xã hội học tập số

Tóm tắt

Dưới tác động của chuyển đổi số, phát triển xã hội học tập số là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển bền vững. Nghiên cứu này được khảo sát với 140 sinh viên và giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Dữ liệu khảo sát bằng bảng hỏi được phân tích trên SPSS 26.0 cho thấy năng lực số trung bình đạt mức khá (3,26), trong đó giảng viên nổi trội về sáng tạo nội dung số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, còn sinh viên mạnh về hợp tác và giao tiếp số nhưng yếu ở an toàn số. Kết quả chỉ ra ba yếu tố ảnh hưởng then chốt: hạ tầng công nghệ quyết định khả năng tiếp cận học liệu số; chính sách hỗ trợ định hướng và tạo khung triển khai ở cấp cơ sở; và văn hóa học tập số quyết định tính bền vững của việc phát triển năng lực số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất cần đồng bộ hóa hạ tầng, cụ thể hóa chính sách thành chương trình đào tạo, và xây dựng văn hóa học tập số chủ động trong cộng đồng giảng viên và sinh viên.

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Chính trị. (2024). Nghị quyết số 57- NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hà Nội: Văn phòng Trung ương Đảng.

[2]. Bộ Chính trị. (2025). Nghị quyết số 71- NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Hà Nội: Văn phòng Trung ương Đảng.

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT: Khung năng lực số cho người học. Hà Nội, Việt Nam.

[4]. Chính phủ. (2021). Quyết định số 1373/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Hà Nội: Văn phòng Chính phủ.

[5]. Chính phủ. (2021). Quyết định số 2222/ QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp. Hà Nội: Văn phòng Chính phủ.

[6]. Chính phủ. (2022). Quyết định số 131/ QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nội: Văn phòng Chính phủ.

[7]. Faure, E. (1972). Learning to be: The world of education today and tomorrow. UNESCO.

[8]. Le, N. T. P., Loan, L. T., & Hang, V. T. T. (2024). Personnalize learning according to the adaptive learning model in higher education in Vietnam today. Vinh University Journal of Science Education Science and Technology, 53.

[9]. Nam, P. T. (2025). Nghiên cứu tổng quan về phát triển năng lực số cho sinh viên ngành giáo dục mầm non ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 14(01S), 312-326.

[10]. OECD. (2019). An OECD learning framework 2030. In The future of education and labor (pp. 23-35). Cham: Springer International Publishing.

[11]. Punie, Y. (Ed.). (2017). European framework for the digital competence of educators: DigCompEdu. Publications Office.

[12]. Quy, V. K., Thanh, B. T., Chehri, A., Linh, D. M., & Tuan, D. A. (2023). AI and digital transformation in higher education: Vision and approach of a specific university in Vietnam. Sustainability, 15(14), 11093.

[13]. Thuận, P. Q. (2022). Số hóa học liệu học tập-giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo tại trường cao đẳng sư phạm Trung Ương-Nha trang trong dạy học trực tuyến. Tạp chí Giáo dục, Số, 22.

[14]. Thuỳ, A. B., Ngọc, N. T. L., & Thảo, T. T. P. (2024). Đề xuất khung năng lực số cho sinh viên sư phạm tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 24(22), 1-6.

[15]. Trịnh, T. P. T., Trần, T., Nguyễn, D. N., Nguyễn, P. T., & Nguyễn, T. T. T. (2023). Xu hướng nghiên cứu về chuyển đổi số trong giáo dục: một phân tích tổng quan. Tạp chí Giáo dục, 77-82.

[16]. UNESCO. (2024). Digital education. UNESCO. Retrieved September 22, 2025, from https://www.unesco.org/en/ digital-education

[17]. Zhao, Y., Pinto Llorente, A. M., & Sánchez Gómez, M. C. (2021). Digital competence in higher education: Students’ perceptions and their professional futures. Education and Information Technologies, 26(5), 5101-5121.

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...