PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM KIÊN GIANG
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.784Tóm tắt
Dưới tác động của chuyển đổi số, phát triển xã hội học tập số là yêu cầu cấp thiết để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển bền vững. Nghiên cứu này được khảo sát với 140 sinh viên và giảng viên tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Dữ liệu khảo sát bằng bảng hỏi được phân tích trên SPSS 26.0 cho thấy năng lực số trung bình đạt mức khá (3,26), trong đó giảng viên nổi trội về sáng tạo nội dung số và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, còn sinh viên mạnh về hợp tác và giao tiếp số nhưng yếu ở an toàn số. Kết quả chỉ ra ba yếu tố ảnh hưởng then chốt: hạ tầng công nghệ quyết định khả năng tiếp cận học liệu số; chính sách hỗ trợ định hướng và tạo khung triển khai ở cấp cơ sở; và văn hóa học tập số quyết định tính bền vững của việc phát triển năng lực số. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất cần đồng bộ hóa hạ tầng, cụ thể hóa chính sách thành chương trình đào tạo, và xây dựng văn hóa học tập số chủ động trong cộng đồng giảng viên và sinh viên.