ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ TRONG PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HỌC TẬP: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Bích Ngân

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.803

Từ khóa:

công nghệ số, xã hội học tập, học tập suốt đời, chuyển đổi số, giáo dục

Tóm tắt

Trong bối cảnh xã hội học tập hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển xã hội học tập là vô cùng cấp thiết. Nó tạo cơ hội cho mọi người có thể tiếp nhận việc dạy và học ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, mở ra một xã hội học tập không giới hạn về thời gian và không gian với nguồn dữ liệu chia sẻ như hiện nay. Bên cạnh các cơ hội thì việc ứng dụng công nghệ trong phát triển xã hội học tập cũng gặp không ít các thách thức như chênh lệch về hạ tầng công nghệ, khả năng tiếp cận của người dạy và người học, đạo đức trong việc sử dụng công nghệ số… Với bài viết này, tác giả mong muốn xây dựng nền tảng về cơ sở lý thuyết về ứng dụng công nghệ số trong phát triển xã hội học tập, nhận diện các cơ hội cũng như thách thức, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ số trong xã hội học tập tại Việt Nam hiện nay.

Tài liệu tham khảo

[1]. Anderson, T., & Dron, J. (2011). Three generations of distance education pedagogy. International Review of Research in Open and Distributed Learning, 12(3), 80-97. https://doi. org/10.19173/irrodl.v12i3.890

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. https://moet.gov.vn/van-ban

[3]. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ban hành Khung năng lực số cho người học. https://moet.gov.vn/van-ban

[4]. Chính phủ. (2020). Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. https://chinhphu.vn/chuong-trinh-chuyen-doi-so

[5]. Đỗ, M. C., Trần, V. B., & Nguyễn, T. H. (2021). Ứng dụng công nghệ số trong giáo dục: Cơ hội và thách thức. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17(2), 45-56.

[6]. Means, B., Toyama, Y., Murphy, R., Bakia, M., & Jones, K. (2013). Evaluation of evidence-based practices in online learning: A meta-analysis and review of online learning studies. U.S. Department of Education, Office of Planning, Evaluation, and Policy Development. https://www2.ed.gov/ rschstat/eval/tech/evidence-based- practices/finalreport.pdf

[7]. Nguyễn, T. N. A. (2022). Xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp chí Giáo dục, 503(2), 12-17.

[8]. OECD. (2019). OECD skills outlook 2019: Thriving in a digital world. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/df80bc12-en

[9]. Selwyn, N. (2016). Education and technology: Key issues and debates (2nd ed.). Bloomsbury Publishing.

[10]. UNESCO. (2015). Rethinking education: Towards a global common good? UNESCO Publishing. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000232555

[11]. UNESCO. (2022). Technology in education: A tool on whose terms? UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000381232

[12]. World Bank. (2021). Realizing the future of learning: From learning poverty to learning for everyone, everywhere. World Bank. https://openknowledge.worldbank.org/handle/10986/35624.

[13]. Yuan, L., & Powell, S. (2013). MOOCs and open education: Implications for higher education (Cetis White Paper). University of Bolton. https://publications.cetis.org.uk/2013/667

Tải xuống

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.

Loading...