4. XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ NHƯ NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TOÀN DIỆN

Các tác giả

  • Bùi Thị Hồng Chinh

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.760

Tóm tắt

Bài viết khẳng định xã hội học tập số - DLS (Digital Learning Society) là nền tảng cốt lõi, không thể thiếu để đạt được phát triển bền vững toàn diện trong thế kỷ XXI, thúc đẩy đồng thời ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Về xã hội, học tập số thực hiện dân chủ hóa tri thức, phá vỡ rào cản địa lý và kinh tế để mở rộng giáo dục có chất lượng (SDG 4) và giảm bất bình đẳng (SDG 10). Về kinh tế, nền tảng này cung cấp sự linh hoạt cho việc tái đào tạo và nâng cao kỹ năng, trang bị kỹ năng 4.0, từ đó thúc đẩy đổi mới và việc làm bền vững (SDG 8 & 9). Về văn hóa, công nghệ nhập vai (VR/AR) giúp hình thành ý thức công dân toàn cầu và hành động khí hậu có trách nhiệm (SDG 13). Tuy nhiên, thách thức phải đối mặt là khe hở số. Bài viết kiến nghị chính phủ cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng số và chuẩn hóa chất lượng giáo dục trực tuyến.

Loading...