XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ NHƯ NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TOÀN DIỆN
DOI:
https://doi.org/10.59266/houjs.2025.760Từ khóa:
xã hội học tập số, phát triển bền vững, giáo dục số, học tập suốt đời, Việt NamTóm tắt
Bài viết khẳng định xã hội học tập số - DLS (Digital Learning Society) là nền tảng cốt lõi, không thể thiếu để đạt được phát triển bền vững toàn diện trong thế kỷ XXI, thúc đẩy đồng thời ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Về xã hội, học tập số thực hiện dân chủ hóa tri thức, phá vỡ rào cản địa lý và kinh tế để mở rộng giáo dục có chất lượng (SDG 4) và giảm bất bình đẳng (SDG 10). Về kinh tế, nền tảng này cung cấp sự linh hoạt cho việc tái đào tạo và nâng cao kỹ năng, trang bị kỹ năng 4.0, từ đó thúc đẩy đổi mới và việc làm bền vững (SDG 8 & 9). Về văn hóa, công nghệ nhập vai (VR/AR) giúp hình thành ý thức công dân toàn cầu và hành động khí hậu có trách nhiệm (SDG 13). Tuy nhiên, thách thức phải đối mặt là khe hở số. Bài viết kiến nghị chính phủ cần đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng số và chuẩn hóa chất lượng giáo dục trực tuyến.
Tài liệu tham khảo
[1]. Al-Shami, S. A., & Al-Qatawneh, S. (2025). The role of E-learning in institutions of higher education in achieving the goals of sustainable development in Jordan. BMC Public Health, 25(1), Article 280. https://doi. org/10.1186/s12889-025-11927-8
[2]. Chính phủ Việt Nam. (2025). Chuyển đổi số nhanh hơn, hiệu quả hơn, gần dân hơn. Truy cập từ https:// baochinhphu.vn/chuyen-doi-so- nhanh-hon-hieu-qua-hon-gan-dan- hon-102251009101634433.htm
[3]. DataReportal. (2024). Digital 2024: Vietnam.
[4]. Digital Learning Institute. (n.d.). Digital learning sustainability: Practical strategies to reduce environmental impact. Truy cập từ https://www. digitallearninginstitute.com/blog/ digital-learning-sustainability- practical-strategies-to-reduce- environmental-impact
[5]. Huawei Enterprise. (2024). Collaborating for acceleration: UNESCO Global Education Coalition’s journey towards SDG 4. Truy cập từ https://e.huawei.com/id/ict-insights/global/ict insights/ict34-intelligent-education/view/unesco-accelerates-the-digital-transformation
[6]. IFLA. (2024). Leveraging digital literacy and skills for achieving the Sustainable Development Goals (SDGs). Truy cập từ https://www. ifla.org/news/leveraging-digital- literacy-and-skills-for-achieving-the- sustainable-development-goals-sdgs/
[7]. Ioannou, A., & Makridou, M. (2024). Special issue: Reimagining digital learning for sustainable development. Sustainability, 16(18), 7709. https://www.mdpi.com/journal/sustainability/special issues/IAO1BKW912
[8]. Plan International Việt Nam. (2021, 14 tháng 2). Giảm khoảng cách số trong giáo dục giữa các vùng miền. Báo Chính phủ. Truy cập từ https://baochinhphu.vn/giam-khoang-cach-so-trong-giao-duc-giua-cac-vung-mien-102287439.htm
[9]. UNESCO. (n.d.). Digital learning and transformation of education. Truy cập từ https://www.unesco.org/en/digital-education
[10]. UNESCO. (n.d.). Education for sustainable development. Truy cập từ https://www.unesco.org/en/sustainable-development/education
[11]. UNESCO. (2023). Global education monitoring report 2023: Technology in education: A tool on whose terms?
[12]. UNESCO. (2025). Digital resources to support education for sustainable development, health and well-being, and global competencies. Truy cập từ https://www.unesco.org/en/articles/digital-resources-support-education-sustainable-development-health-and-well-being-and-global
[13]. VIOIT. (2025). Chính sách thúc đẩy chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững đối với các cơ sở giáo dục đại học. Truy cập từ https://vioit.vn/chinh-sach-thuc-day-chuyen-doi-so-gan-voi-phat-trien-ben-vung-doi-voi-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc.html