41. CHIẾN LƯỢNG XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP SỐ BỀN VỮNG: PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH CHÍNH SÁCH VIỆT NAM VÀ CÁC MÔ HÌNH QUỐC TẾ TIÊU BIỂU

Các tác giả

  • Đỗ Minh Tuấn

DOI:

https://doi.org/10.59266/houjs.2025.795

Tóm tắt

Trong bối cảnh Cách mạng 4.0, xây dựng xã hội học tập số (XHHTS) bền vững là một chiến lược trọng tâm toàn cầu, đòi hỏi sự cân bằng giữa công nghệ, công bằng và phát triển con người. Bài viết này sử dụng phương pháp phân tích chính sách so sánh định tính để đối chiếu chính sách XHHTS của Việt Nam với ba mô hình quốc tế tiêu biểu: Phần Lan (trọng tâm sư phạm, công bằng), Trung Quốc (trọng tâm Trí tuệ Nhân tạo và quản lý nhà nước) và Singapore (trọng tâm kỹ năng, dữ liệu và hệ thống). Kết quả cho thấy chính sách Việt Nam có ưu thế về cam kết chính trị và đầu tư hạ tầng nhưng còn tồn tại khoảng trống đáng kể về chiều sâu sư phạm, công bằng tiếp cận và hệ sinh thái học liệu mở. Dựa trên đó, bài viết đề xuất các khuyến nghị chiến lược nhằm giúp Việt Nam xây dựng một XHHTS bền vững và bao trùm hơn.

Loading...